บทบาทนักเทคโนโลยีการศึกษา กับการพัฒนาการเรียนการสอน
รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิพงศ์ หกสุวรรณ ได้กล่าวถึง รองศาสตราจารย์
ดร.เปรื่อง กุมุท ปรมาจารย์ด้านเทคโนโลยีการศึกษา ที่ล่วงลับไปแล้ว
ซึ่งท่านได้ฝากถึงนักเทคโนโลยีรุ่นหลังๆ
ให้เข้าใจถึงหลักการที่แท้จริงของเทคโนโลยี
โดยลืมนึกถึงกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น การสร้างอีเลิร์นนิ่ง (E-Learning) โดยใช้ Moodle
แต่เราใช้โปรแกรมสำเร็จรูปแทน แต่ท่านได้กล่าวไว้ว่า “ต้องสอนวิธีหาความรู้
ไม่งั้นผู้เรียนจะเรียนรู้ได้อย่างไร และเรียนรู้อย่างเป็นสุขได้อย่างไร”
ดังนั้นนักเทคโนโลยีการศึกษาต้องเป็นผู้ใช้วิธีการระบบ บริหาร และสร้างนวัตกรรม
เพื่อใช้เทคโนโลยีการศึกษาแก้ปัญหาการศึกษา การเรียนการสอน ด้วยการจัดระบบ
วางแผนพัฒนาระบบใหม่ หรือปรับปรุงระบบเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพ
ซึ่งความเชื่อพื้นฐานที่รองรับการสร้างนวัตกรรมการศึกษา ในเรื่องของ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ความพร้อม
และการใช้เวลา
ความเชื่อทั้ง 3
นี้จะรองรับการสร้างนวัตกรรมการศึกษา
และยังต้องคำนึงถึงการสร้างสถานการณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้ง 4
สถานการณ์ด้วย คือ
1.
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียน
2. ให้ผู้เรียน เรียนรู้ไปทีละขั้นตอน ตามลำดับที่เหมาะสม
2. ให้ผู้เรียน เรียนรู้ไปทีละขั้นตอน ตามลำดับที่เหมาะสม
3. ให้ผู้เรียนได้ทราบผลทันที
4. เสริมแรงด้วยประสบการณ์แห่งความสำเร็จ
บทบาทนักเทคโนโลยีการศึกษาในฐานะนักออกแบบ และพัฒนาระบบการศึกษา
การศึกษามีแนวทางการออกแบบระบบการศึกษา โดยมีขั้นตอน 9 ขั้นดังนี้
บทบาทนักเทคโนโลยีการศึกษาในฐานะนักออกแบบ และพัฒนาระบบการศึกษา
การศึกษามีแนวทางการออกแบบระบบการศึกษา โดยมีขั้นตอน 9 ขั้นดังนี้
1. ศึกษาแนวคิดพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง
2. กำหนดวัตถุประสงค์ของระบบ
3. กำหนดประเด็นปัญหา
4. กำหนดปัจจัยนำเข้า
5. กำหนดกระบวนการ
6. กำหนดการประเมินผลและผลย้อนกลับ
7. กำหนดรูปแบบทางเลือกของระบบ
8. เขียนแบบจำลองระบบ
9. การทดสอบแบบจำลองระบบ
บทบาทนักเทคโนโลยีการศึกษาในฐานะนักออกแบบระบบการสอน
การสอนที่ดีจะต้องเป็นการสอนที่ได้รับการออกแบบเพื่อการเรียนรู้ เช่น การสอนแบบเบญจขันธ์ ของ
รองศาสตราจารย์ ดร.เปรื่อง กุมุท การสอนแบบศูนย์การเรียน ของ ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
ระบบการสอนต่างๆ มีพื้นฐานมาจากการนำวิธีระบบ (Systems Approach) มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน มีองค์ประกอบคือ
ระบบการสอนต่างๆ มีพื้นฐานมาจากการนำวิธีระบบ (Systems Approach) มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน มีองค์ประกอบคือ
1.
วัตถุประสงค์ (Objective) ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ด้านใด
เพื่อสามารถวัดได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
2.
ผู้เรียน(Learner) ต้องวิเคราะห์ผู้เรียน เพื่อจะได้ออกแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3.
วิธีสอนและกิจกรรมการสอน(Teaching and Learning Activities) ต้องกำหนดวิธีสอนและจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
4.
การวัดและประเมิน (Evaluation) ต้องมีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
เพราะการประเมินจะเกิดประโยชน์เมื่อนำผลไปปรับปรุงแก้ไข
บทบาทนักเทคโนโลยีการศึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ
นักเทคโนโลยีการศึกษาต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจ
หลักการการใช้สื่อ วิธีการสอน และการประเมินสื่อได้เป็นอย่างดี ต้องพัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพและบุคลิกภาพให้เป็นที่ยอมรับ เนื่องจากนักเทคโนโลยีต้อ'พัฒนาการเรียนการสอน เพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ผู้ที่จะนำสื่อไปใช้ในการเรียนการสอน
นักเทคโนโลยีจึงต้องติดตาม และศึกษาให้ทันเทคโนโลยีอีกด้วย
1.ขอบข่ายด้านสาระของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา หรือขอบข่ายตามแนวตั้ง ครอบคลุม 7 ด้าน ประกอบด้วย
1) การจัดการ การพัฒนาและการออกแบบระบบทางการศึกษา
2) พฤติกรรมการเรียนการสอน
3) วิธีการสอน
4) สื่อสารการศึกษา
5) สภาพแวดล้อมทางการศึกษา
6) การจัดการด้านการเรียนการสอน
7)การประเมินการศึกษา
2. ขอบข่ายด้านภารกิจ หรือขอบข่ายตามแนวนอน เป็นการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เพื่อภารกิจทางการศึกษามี 3 ด้าน คือ
1) ภารกิจด้านการบริหาร
2) ด้านวิชาการ
3) ด้านการบริการ
3. ขอบข่ายตามรูปแบบการจัดการศึกษา ขอบข่ายตามรูปแบบการจัดการศึกษา หรือขอบข่ายตามแนวลึก มีการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการศึกษา 4 ด้าน คือ
1) การศึกษาในระบบโรงเรียน จำแนกตามระดับการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา
2) การศึกษานอกระบบโรงเรียน
3) การฝึกอบรม
4)การศึกษาทางไกล
ขอบข่ายงานเทคโนโลยีการศึกษา
ศาสตราจารย์ ดร. ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ได้กำหนดขอบข่ายงานเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
โดยแบ่งออกเป็น 3 ขอบข่าย คือ 1.ขอบข่ายด้านสาระของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา หรือขอบข่ายตามแนวตั้ง ครอบคลุม 7 ด้าน ประกอบด้วย
1) การจัดการ การพัฒนาและการออกแบบระบบทางการศึกษา
2) พฤติกรรมการเรียนการสอน
3) วิธีการสอน
4) สื่อสารการศึกษา
5) สภาพแวดล้อมทางการศึกษา
6) การจัดการด้านการเรียนการสอน
7)การประเมินการศึกษา
2. ขอบข่ายด้านภารกิจ หรือขอบข่ายตามแนวนอน เป็นการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เพื่อภารกิจทางการศึกษามี 3 ด้าน คือ
1) ภารกิจด้านการบริหาร
2) ด้านวิชาการ
3) ด้านการบริการ
3. ขอบข่ายตามรูปแบบการจัดการศึกษา ขอบข่ายตามรูปแบบการจัดการศึกษา หรือขอบข่ายตามแนวลึก มีการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการศึกษา 4 ด้าน คือ
1) การศึกษาในระบบโรงเรียน จำแนกตามระดับการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา
2) การศึกษานอกระบบโรงเรียน
3) การฝึกอบรม
4)การศึกษาทางไกล
แผนภาพ ขอบข่ายตามแนวตั้ง
แนวนอน และแนวลึกของเทคโนโลยีและ
สื่อสารการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
(ชัยยงค์ พรหมวงศ์, 2537:138)
สื่อสารการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
(ชัยยงค์ พรหมวงศ์, 2537:138)
สมาคมสื่อสารและเทคโนโลยีการศึกษาแห่งสหรัฐอเมริกา (Association for
Educational Communications and Technology :AECT) ได้ใช้การแบ่งขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษา
ตามที่ Seels and Richey (1994) ได้ศึกษาไว้ ประกอบด้วย 5
ขอบข่ายใหญ่ ดังนี้
1. การออกแบบ (design) คือ กระบวนการในการกำหนดสภาพของการเรียนรู้
2. การพัฒนา (development) เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนการออกแบบ
3. การใช้ (Utilization) เป็นการใช้กระบวนการ และแหล่งทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอน
4. การจัดการ (management) เป็นการควบคุมกระบวนการทางเทคโนโลยีการศึกษา ตลอดจนการวางแผน การจัดการ การประสานงาน และการให้คำแนะนำ 5. การประเมิน (evaluation) กระบวนการหาข้อมูลเพื่อกำหนดความเหมาะสมของการเรียนการสอน
1. การออกแบบ (design) คือ กระบวนการในการกำหนดสภาพของการเรียนรู้
2. การพัฒนา (development) เป็นกระบวนการของการเปลี่ยนการออกแบบ
3. การใช้ (Utilization) เป็นการใช้กระบวนการ และแหล่งทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอน
4. การจัดการ (management) เป็นการควบคุมกระบวนการทางเทคโนโลยีการศึกษา ตลอดจนการวางแผน การจัดการ การประสานงาน และการให้คำแนะนำ 5. การประเมิน (evaluation) กระบวนการหาข้อมูลเพื่อกำหนดความเหมาะสมของการเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น